Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2020, kinh doanh dịch vụ việc làm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Để được hoạt động ngành nghề kinh doanh này, cá nhân, tổ chức phải được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm. Vậy thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm hiện nay được thực hiện như thế nào? Tại bài viết này, Luật Hợp Nhất xin được tổng hợp các quy định về thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm gửi tới Quý bạn đọc.

1. Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Việc làm năm 2013, dịch vụ việc làm bao gồm các hoạt động sau:

“1. Dịch vụ việc làm bao gồm: tư vấn, giới thiệu việc làm; cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; thu thập, cung cấp thông tin về thị trường lao động.”

Kinh doanh dịch vụ việc làm là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại mục 67 Phụ lục IV ban hành kèm theo Luật Đầu tư năm 2020. Như vậy để được hoạt động dịch vụ việc làm là ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp cần đáp ứng được các điều kiện của pháp luật.

Tại khoản 1 Điều 39 Luật Việc làm năm 2013 có quy định về doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm như sau:

“1. Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và phải có giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm cấp tỉnh cấp.”

Như vậy, Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm là loại giấy phép do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực dịch vụ việc làm và doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm hợp pháp phải được cấp giấy phép này.

2. Điều kiện cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Để được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm, doanh nghiệp có nhu cầu hoạt động dịch vụ việc làm cần phải đáp ứng được các điều kiện được quy định tại Điều 14 Nghị định số 23/2021/NĐ-CP. Theo đó, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau để được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm:

– Có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên.

– Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải bảo đảm điều kiện:

+ Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

+ Không thuộc một trong các trường hợp sau đây: đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm.

+ Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

3. Thủ tục xin giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết

Người nộp hồ sơ cần chuẩn bị 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 23/2021/NĐ-CP.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

– Nơi nộp hồ sơ: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm đặt trụ sở.

– Hình thức nộp hồ sơ: Tùy theo từng địa phương mà hồ sơ có thể được nộp theo hình thức trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc theo hình thức trực tuyến qua cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

– Người nộp hồ sơ: Tùy theo từng trường hợp mà người nộp hồ sơ có thể là người đại diện có thẩm quyền của doanh nghiệp hoặc người được doanh nghiệp giới thiệu tới cơ quan để làm việc.

– Thời gian giải quyết: Trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết thủ tục

– Trường hợp hồ sơ hợp lệ và được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm cho người nộp hồ sơ.

– Trường hợp không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Quý bạn đọc thắc mắc hoặc có nhu cầu cần được tư vấn về vấn đề nêu trên vui lòng liên hệ địa chỉ email: info@hnlaw.com.vn, SĐT: 0972362884 của Công ty Luật TNHH Hợp Nhất để được hướng dẫn thêm!

————————-  

Người thực hiện: Nguyễn Việt Hà

Tham vấn bởi: CVCC. Tô Thị Nhung

(Bản quyền tác giả và sở hữu chuyên đề thuộc về Công ty Luật TNHH Hợp Nhất)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *