Không mua bảo hiểm cho khách du lịch thì doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành bị phạt bao nhiêu tiền?

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa có bắt buộc mua bảo hiểm cho khách du lịch hay không? Hãy cùng Hợp Nhất Law Firm tìm hiểu thông qua nội dung bài viết dưới đây:  

1. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa có bắt buộc mua bảo hiểm cho khách du lịch hay không?

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 37 Luật Du lịch năm 2017 quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa như sau:

“1. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa có quyền và nghĩa vụ sau đây:

đ) Mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch, trừ trường hợp khách du lịch đã có bảo hiểm cho toàn bộ chương trình du lịch;

…”

Theo quy định trên, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa bắt buộc mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch, trừ trường hợp khách du lịch đã có bảo hiểm cho toàn bộ chương trình du lịch.

2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa không mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch thì bị xử phạt thế nào?

Căn cứ điểm a khoản 9, điểm d khoản 15 Điều 7 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ lữ hành như sau:

“Điều 7. Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ lữ hành

9. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch theo quy định;

15. Hình thức xử phạt bổ sung:

d) Đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 9 Điều này;”

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:

Điều 5. Mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền trong lĩnh vực du lịch

2. Mức phạt tiền quy định tại các Điều 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 và 18 Nghị định này là áp dụng đối với cá nhân. Mức phạt tiền quy định tại Điều 7 Nghị định này là áp dụng đối với tổ chức.”

Từ các quy định trên cho thấy, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa không mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch theo quy định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Đồng thời doanh nghiệp vi phạm còn bị đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm.

Quý bạn đọc thắc mắc hoặc có nhu cầu cần được tư vấn về vấn đề nêu trên vui lòng liên hệ địa chỉ email: info@hnlaw.com.vn, SĐT: 0972 362 884 của Công ty Luật TNHH Hợp Nhất để được hướng dẫn thêm!

————————-  

Người thực hiện: CV. Tô Thị Nhung

Tham vấn bởi: CV. Đặng Thị Ngọc Anh

(Bản quyền tác giả và sở hữu chuyên đề thuộc về Công ty Luật TNHH Hợp Nhất)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *