Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 01/01/2026

Ngày 16/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật Việc làm 2025 (Luật số 74/2025/QH15), có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Một trong những điểm quan trọng được dư luận quan tâm là quy định mới về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, được quy định tại Điều 38 Luật Việc làm 2025, hãy cùng Luật Hợp Nhất tìm hiểu thông qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Các điều kiện để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo Điều 38 Luật Việc làm năm 2025, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hợp pháp: Người lao động phải chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định pháp luật, không thuộc các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hoặc nghỉ việc khi đã đủ điều kiện hưởng lương hưu.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ theo quy định:
  • Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ đủ 12 tháng trở lên: phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.
  • Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng: phải đóng đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng hoặc chấm dứt làm việc
  • Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng thời hạn: Người lao động phải nộp hồ sơ trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc.
  • Chưa có việc làm hoặc không thuộc các trường hợp loại trừ: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, người lao động không được thuộc các trường hợp: Đã có việc làm và thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc; Đang thực hiện nghĩa vụ quân sự/công an; Tham gia dân quân thường trực; Đi học tập từ 12 tháng trở lên; Đang trong cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam, chấp hành án tù; Ra nước ngoài định cư hoặc đã chết.

2. Lưu ý về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trước hết người lao động phải thuộc nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo khoản 1 Điều 31 Luật Việc làm 2025, bao gồm:

  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng xác định thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên (kể cả trường hợp thỏa thuận dưới tên gọi khác nhưng có bản chất là hợp đồng lao động).
  • Người lao động làm việc không trọn thời gian, có tiền lương bằng hoặc cao hơn mức lương làm căn cứ đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất.
  • Người làm việc theo hợp đồng làm việc.
  • Người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp; thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc, thành viên Ban kiểm soát hoặc các chức danh quản lý được bầu của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có hưởng tiền lương.

Trường hợp người lao động đồng thời thuộc nhiều nhóm đối tượng, thì vẫn có nghĩa vụ tham gia bảo hiểm thất nghiệp cùng với Bảo hiểm xã hội bắt buộc.

3. Về mức hưởng, thời gian hưởng, thời điểm hưởng và hồ sơ, trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

 Người lao động được hưởng trợ cấp thát nghiệp theo quy đinh tại Điều 39 Luật Việc Làm như sau:

  • Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người lao động được hưởng mức trợ cấp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại tháng cuối cùng đóng bảo hiểm thất nghiệp.
  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng.
  • Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp: ngày làm việc thứ 11 kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Được hưởng chế độ bảo hiểm y tế: Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
  • Người lao động không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp trong thời gian bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian tạm dừng thì không được bảo lưu.

4. Kết luận

Như vậy, từ ngày 01/01/2026, việc xác định 04 điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Luật Việc làm 2025 sẽ giúp chính sách trợ cấp thất nghiệp trở nên chặt chẽ hơn, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động nhưng cũng hạn chế tình trạng lạm dụng. Doanh nghiệp và người lao động cần nắm rõ để chuẩn bị hồ sơ, thời gian đóng bảo hiểm và các thủ tục liên quan nhằm bảo đảm quyền lợi an sinh của người lao động.

Quý bạn đọc thắc mắc hoặc có nhu cầu cần được tư vấn về vấn đề nêu trên vui lòng liên hệ địa chỉ email: info@hnlaw.com.vn, SĐT: 0972362884 của Công ty Luật TNHH Hợp Nhất để được hướng dẫn thêm!

————————- 

Người thực hiện: Phạm Ngọc Chiến

Tham vấn bởi: ThS. LS. Nguyễn Thị Hằng Như

(Bản quyền tác giả và sở hữu chuyên đề thuộc về Công ty Luật TNHH Hợp Nhất)

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *