Có phải cấp lại sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh thành không?

Khi các tỉnh, thành phố được sáp nhập, tên địa giới hành chính thay đổi, nhiều người băn khoăn: Liệu sổ đỏ, sổ hồng của mình có cần phải chỉnh lý/điều chỉnh thông tin hoặc xin cấp lại không? Trong bản tin pháp lý này, Luật Hợp Nhất sẽ cùng tìm hiểu quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề này như sau:

Sổ đỏ, sổ hồng hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là “Giấy chứng nhận”) vẫn nguyên giá trị pháp lý trước thực trạng sáp nhập và điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay. Do đó, người dân không bắt buộc phải làm lại Giấy chứng nhận sau khi có sự sắp xếp lại đơn vị hành chính. Cụ thể:

Tại Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước có quy định như sau:

1. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.

2. Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp trước thời điểm sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính mà chưa hết thời hạn sử dụng thì người dân vẫn có thể tiếp tục sử dụng mà không cần phải cấp đổi, điều chỉnh hay đính chính thông tin.

Ngoài ra, Công văn số 991/BNNMT-QLĐĐ ngày 11/4/ 2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng nhấn mạnh tại mục 2.3 của Công văn này về Giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ: “Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính thì không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai”.

Theo đó, hiện nay các cơ quan chức năng không bắt buộc thực hiện chỉnh lý lại các Giấy chứng nhận đã cấp. Việc thực hiện thay đổi bất kỳ thông tin nào trên Giấy chứng nhận (đã cấp) phụ thuộc vào nhu cầu của người dân và do người dân tự thực hiện theo yêu cầu độc lập hoặc thực hiện đồng thời với các thủ tục về đất đai.

Trong trường hợp, người dân chưa phát sinh nhu cầu sử dụng Giấy chứng nhận hoặc chưa phải thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai thì không bắt buộc và cần thiết phải đính chính/cập nhật/điều chỉnh hay cấp đổi Giấy chứng nhận về các nội dung thay đổi do có sự điều chỉnh về địa giới hành chính theo thực trạng hiện nay. Tuy nhiên, nếu người dân đã được cấp Giấy chứng nhận có thực hiện các giao dịch về đất đai như chuyển nhượng, tách thửa, thế chấp… thì có thể kết hợp thực hiện thủ tục đính chính/cập nhật thông tin trên Giấy chứng nhận để đồng bộ thông tin về địa chỉ địa giới hành chính trên Giấy chứng nhận với các giấy tờ pháp lý khác.

Quý bạn đọc thắc mắc hoặc có nhu cầu cần được tư vấn về vấn đề nêu trên vui lòng liên hệ địa chỉ email: info@hnlaw.com.vn, SĐT: 0972362884 của Công ty Luật TNHH Hợp Nhất để được hướng dẫn thêm!

————————-  

Người thực hiện: Đỗ Việt Anh

Tham vấn bởi: ThS. LS. Nguyễn Thị Hằng Như

(Bản quyền tác giả và sở hữu chuyên đề thuộc về Công ty Luật TNHH Hợp Nhất)

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *