Người lao động chưa nghỉ hết ngày nghỉ phép xử lý như thế nào?

Khi sang năm mới 2024, nhiều trường hợp người lao động vẫn chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép hàng năm thì doanh nghiệp và người lao động xử lý như thế nào? Hãy cùng Luật Hợp Nhất tìm hiểu quy định của pháp luật về vấn đề này thông qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Quy định về ngày nghỉ hàng năm

Nghỉ phép, nghỉ phép năm là các tên gọi thường được mọi người sử dụng để gọi ngày nghỉ hàng năm theo quy định của pháp luật. Thông thường, trong điều kiện bình thường, mỗi năm làm việc người lao động được nghỉ hàng năm 12 ngày theo quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 như sau:

“1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

2.Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.”

Như vậy, hàng năm, người lao động được nghỉ với số ngày đã được quy định tương ứng với thời gian và điều kiện làm việc của người lao động và vẫn được hưởng nguyên lương trong những ngày nghỉ hàng năm này.

2. Người lao động chưa nghỉ hết ngày nghỉ phép năm thì xử lý như thế nào?

Tại khoản 3 và khoản 4 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 có quy định như sau:

“3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.”

Theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 nêu trên, việc xử lý đối với những ngày nghỉ hàng năm mà người lao động chưa nghỉ hết sẽ được giải quyết theo những cách thức khác nhau với từng trường hợp khác nhau.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 113 nêu trên, trường hợp người lao động không còn làm việc cho người sử dụng lao động nữa do thôi việc, mất việc làm nhưng chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì người sử dụng lao động phải thanh toán tiền lương cho người lao động cho những ngày nghỉ đó. Như vậy, chỉ trong trường hợp người lao động không còn làm việc cho người sử dụng lao động thì mới được thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ hàng năm mà mình chưa nghỉ hết.

Trường hợp người lao động vẫn làm việc cho người sử dụng lao động thì không được thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ hàng năm chưa nghỉ hết mà có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ gộp với những ngày nghỉ hàng năm của năm sau. Do vậy, trong trường hợp không có sự thay đổi nơi làm việc, người lao động nên nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm của mình trước khi kết thúc năm để có thời gian phục hồi sức khỏe sau thời gian làm việc, đảm bảo tối đa quyền lợi hợp pháp của mình hoặc thỏa thuận gộp số ngày nghỉ phép năm chưa nghỉ hết của năm trước vào năm sau, tùy theo điều kiện và tình hình của từng người lao động và người sử dụng lao động.

Quý bạn đọc thắc mắc hoặc có nhu cầu cần được tư vấn về vấn đề nêu trên vui lòng liên hệ địa chỉ email: info@hnlaw.com.vn, SĐT: 0972362884 của Công ty Luật TNHH Hợp Nhất để được hướng dẫn thêm!

————————-  

Người thực hiện: Nguyễn Việt Hà

Tham vấn bởi: CVCC. Tô Thị Nhung

(Bản quyền tác giả và sở hữu chuyên đề thuộc về Công ty Luật TNHH Hợp Nhất)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *